หน้าหลัก ส่งบทความให้เพื่อน พิมพ์หน้านี้ แบ่งปันใน Facebook

BASF ทำอย่างไรในการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างสีเขียว
2017-03-13

ภายในสัปดาห์งานส่งเสริมการค้า International BouwBeurs สำหรับผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่จัดขึ้นในเมือง ยูเทรกต์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีผู้ประกอบการชาวดัตช์ที่เป็นผู้ผลิตแผ่นชวนภายใต้ชื่อแบรนด์ Falk Bouwsystemen B.V. ซึ่งยังคงดำเนินการผลิตชั้นของฉนวนที่เรียกว่า FIBON Falk ซึ่งทำจากวัตถุดิบของ BASF ที่ใช้กระบวน “mass balance approach” กระบวนการดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท BASF มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการผลิตที่ยั่งยืนตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานการผลิต   

แนวความคิดพื้นฐานของกระบวยนการดังกล่าวนั้นเป็นการใช้วัตถุดิบที่สร้างทดแทนได้ (Renewable Resource) อย่างเช่น ก๊าซชีวภาพ หรือแนฟทาชีวาพร่วมผลิตกับวัตถุดิบจากฟอสซิล ซึ่งอัตราส่วนทางชีวภาพนั้นได้รับการรับรองด้วยกระบวนการเชิงคณิตศาสตร์จาก TÜV SÜD technical control boardโดยมีสัดส่วนทางชีวภาพได้ตั้งแต่ 25-100% ที่จะปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการของลูกค้า อย่างไรก็ตาม คุณภาพและสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ได้สามารถเทียบเคียงได้กับการผลิตด้วยฟอสซิล Roel Gunnink, Segment Manager Commercial, BASF Performance Materials กล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์ที่ได้นั้นไม่มีความแตกต่างกันทั้งในแง่คุณภาพและสมบัติ ส่วนประกอบทางเคมีที่ได้จากวัตถุดิบที่สร้างทดแทนได้และฟอสซิลมีความเหมือนกันอย่างแยกไม่ออก นั่นหมายถึงวัสดุก่อสร้างต่างๆ ที่เราใช้จะตอบโจทย์มาตรฐานที่เหนือกว่าได้เสมอ”

Peter Hoekman, Managing Director at Falk กล่าวถึงประโยชน์ของนวัตกรรมกระบวนการดังกล่าวว่า “ผมรู็สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จที่เกิดจากความร่วมมือของเรากับ BASF ที่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สามารถสร้างส่วนร่วมที่ยั่งยืนได้อย่างแท้จริง ที่จะสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพต่อลูกค้าของเราได้”

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการถกเถียงกันเกี่ยวกับกระบวนการดังกล่าวเกี่ยวกับสัดส่วนทางชีวภาพของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตด้วยกระบวนการ “mass balance approach” ว่าไม่สามารถการันตีได้ถึงสัดส่วนของวัตถุดิบที่สร้างทดแทนได้อย่างชัด ซึ่งโดยปกติผู้ใช้งานจะผลิตภัณฑ์จะระบุสัดส่วนการผสมวัตถุดิบทางชีวมวลขั้นต่ำก่อนที่ผลิต ทั้งนี้ ผู้สนับสนุนดังกล่าวได้โต้เถียงว่ากระบวนการดังกล่าวยังไม่สมูรณ์ แต่การพัฒนากระบวนการนี้ขึ้นถือได้ว่าเป็นก้าวเข้าสู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานชีวภาพ

ทุกวันนี้คงไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าพฤติกรรมที่เป็นการสนับสนุนความยั่งยืนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ปัจจัยการแข่งขันจะสามารถสร้างความสมดุลของการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้ ทั้งนี้ กระบวนการ mass balance approach เป็นกระบวนการที่ยืดหยุ่นและเป็นวิธีการที่จะช่วยเติมเต็มความต้องการความยังยืนของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม

ที่มา : bioplasticsmagazine.com


Tag: #ต่างประเทศ #ก่อสร้าง, อสังหาริมทรัพย์ #ความเคลื่อนไหวอุตสาหกรรม Bioplastics