หน้าหลัก ส่งบทความให้เพื่อน พิมพ์หน้านี้ แบ่งปันใน Facebook

วัสดุหลายชั้นใช้คลุมหลังคารถประจำทาง
2017-11-02

บริษัท Toho Tenax เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจเส้นใยและคอมโพสิตของบริษัท Teijin Group เปิดเผยในวันนี้ว่า ได้พัฒนาที่คลุมหลังคาทำจากหลายวัสดุน้ำหนักเบา สำหรับรถประจำทางที่แล่นด้วยเซลล์เชื้อเพลิง ผลิตจากพลาสติกเสริมเส้นใยคาร์บอน (carbon-fiber reinforced plastic หรือ FRP) อะลูมิเนียม และพลาสติกเชิงวิศวกรรมน้ำหนักเบาอื่นๆ ที่คลุมหลังคาซึ่งมีพื้นผิวที่สวยงาม สามารถผลิตเป็นชิ้นใหญ่ชิ้นเดียวที่มีรูปทรงซับซ้อนและเหมาะสำหรับผลิตในปริมาณมาก ทั้งนี้ ที่คลุมหลังคาใช้สำหรับรถประจำทางที่แล่นด้วยเซลล์เชื้อเพลิงที่ผลิตในปริมาณมากประเภทแรกของโลก และพัฒนาโดยบริษัท Toyota Motor Corporation

จากกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้นทั่วโลก อุตสาหกรรมยานยนต์จึงพัฒนาตัวรถที่มีน้ำหนักเบา เพื่อประหยัดเชื้อเพลิง ในขณะที่คงการมีเสถียรภาพบนถนน เนื่องจากรถประจำทางติดตั้งด้วยถังแก๊สไฮโดรเจนแรงดันสูงในโครงสร้างช่วงบนของรถ ส่วนประกอบน้ำหนักเบาในส่วนด้านบนของยานพาหนะจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด

บริษัท Toho Tenax ได้ร่วมมือกับบริษัท GH Craft Ltd. ซึ่งเป็นหน่วยออกแบบ พัฒนา และประเมินโครงสร้างคอมโพสิต ของบริษัท Teijin Group พัฒนาหลังคาที่มีวัสดุหลายชนิด โดยใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้านการผลิตเส้นใยคาร์บอนสมรรถนะสูงที่ผลิตในปริมาณมากของ Toho Tenax และเทคโนโลยีการขึ้นรูปของ GH Craft

เมื่อเดือนมกราคม 2017 บริษัท Continental Structural Plastics HoldingsCorporation (CSP) ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีคอมโพสิตน้ำหนักเบาในยานยนต์ ได้ร่วมมือกับ Teijin Group ในการเพิ่มความสามารถการพัฒนาระดับโลก ในฐานะผู้ผลิต Tier-1 และผู้ผลิตส่วนประกอบทำจากวัสดุหลายชนิดและผู้ออกแบบ จากการที่ Teijin Group ใช้ที่คลุมหลังคาทำจากวัสดุหลายชนิดสำหรับรถประจำทางที่แล่นด้วยเซลล์เชื้อเพลิงของ Toyota จึงมุ่งไปยังความร่วมมือภายในบริษัทฯ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับตนเองในฐานะเป็นผู้ผลิต Tier-1 ให้กับบริษัทผลิตรถยนต์ต่างๆ

ที่มา: plasticstoday.com


Tag: #อุตสาหกรรมต่อเนื่อง #ก่อสร้าง, อสังหาริมทรัพย์ #วัตถุดิบ #คอมโพสิท (Composites)