หน้าหลัก ส่งบทความให้เพื่อน พิมพ์หน้านี้ แบ่งปันใน Facebook

Sabic เปิดตัววัสดุที่ใช้ในการผลิตด้วยวิธีเพิ่มเนื้อวัสดุสำหรับชิ้นงานขนาดใหญ่ในยุโรป
2017-11-17

บริษัท Sabic ได้เปิดตัวในตลาดยุโรปตระกูลคอมพาวนด์ Thermocomp AM สมรรถนะสูง เพื่อตอบสนองต่อการผลิตด้วยวิธีเพิ่มเนื้อวัสดุ (additive manufacturing) สำหรับชิ้นงานขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ในงาน Formnext 2017 จัดที่เมืองแฟรงเฟิร์ต ในเยอรมนี บริษัทฯ ได้จัดแสดงคอมพาวนด์ใหม่ 8 ชนิด ที่พัฒนาสำหรับการใช้ในเครื่องอัดรีดที่ป้อนด้วยเพลเลตสำหรับชิ้นงานขนาดใหญ่ คุณสมบัติเชิงกลสำหรับวัสดุดังกล่าว พัฒนาโดย Sabic โดยใช้ตัวอย่างทดสอบที่พิมพ์ลงบนเครื่องพิมพ์ BAAM ภายในบริษัทฯ และช่วยลูกค้าในการคัดเลือกวัสดุและในการขึ้นรูปให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด เนื่องจากคอมพาวนด์ Thermocomp AM ใหม่ เสริมแรงด้วยเส้นใยคาร์บอนหรือแก้วเพื่อเพิ่มความแข็งแรง จึงสามารถใช้ในอุตสาหกรรมที่มีความซับซ้อน เช่น เครื่องมือ อากาศยาน ยานยนต์ และการป้องกันประเทศ

Stephanie Gathman ผู้อำนวยการ ฝ่าย Emerging Applications ของ Sabic กล่าวว่า การผลิตด้วยวิธีเพิ่มเนื้อวัสดุสำหรับชิ้นงานขนาดใหญ่ กำลังเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับการผลิตชิ้นส่วนที่มีขนาดใหญ่และซับซ้อน โดยใช้ความเร็วและความแม่นยำสูง บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตวัสดุสมัยใหม่สำหรับลูกค้า ซึ่งนอกจากการพัฒนาวัสดุเชิงนวัตกรรมแล้ว Sabic ยังสนับสนุนลูกค้าด้วยการขึ้นรูป การออกแบบ และความสามารถในการทดสอบ ที่ศูนย์ความเป็นเลิศสำหรับการผลิตด้วยวิธีเพิ่มเนื้อวัสดุของบริษัทฯ ที่เมือง Pittsfield รัฐแมสสาชูเซต ซึ่งจะช่วยลูกค้าในการพัฒนาการใช้สำหรับชิ้นส่วนที่พิมพ์ขนาดใหญ่

คอมพาวนด์ Thermocomp AM ที่เสริมแรง 8 ชนิด สำหรับการผลิตด้วยวิธีเพิ่มเนื้อวัสดุสำหรับชิ้นงานขนาดใหญ่ ของ Sabic ทำจากเรซินอสัณฐาน 4 ชนิดของบริษัทฯ คือ Acrylonitrile-butadiene-styrene (ABS), polyphenylene ether (PPE), polycarbonate (PC) และ polyetherimide (PEI) ซึ่งเรซินดังกล่าวมีคุณสมบัติการคืบที่ดี เทียบกับเรซินกึ่งตกผลึก และลดการเสียรูปภายใต้การกดดันตลอดเวลา นอกจากนี้ วัสดุดังกล่าวยังมีการหดตัวต่ำ ในขณะที่เย็นลง ซึ่งหมายถึง การคงสภาพรูปทรงที่ดีขึ้น และการขยายตัวจากความร้อนที่น้อยลง ในระหว่างการใช้ชิ้นส่วน

คอมพาวนด์ทำจาก ABS ทำให้การขึ้นรูปง่าย มีชิ้นงานบิดงอต่ำ และมีคุณภาพพื้นผิวพิมพ์ที่ดี ทำให้เหมาะสำหรับการใช้ต่างๆ เช่น การขึ้นรูปด้วยความร้อน และการขึ้นรูปโดยใช้สุญญากาศ คอมพาวนด์ทำจาก PPE ทำให้มีการขยายตัวจากความร้อนต่ำ มีการคงสมรรถนะที่โดดเด่นถึงแม้จะปนกับน้ำ มีสัดส่วนความแข็งแรงต่อน้ำหนักสูง และมีความทนทานต่ออุณหภูมิสูง เมื่อเทียบกับ ABS ส่วนคอมพาวนด์ทำจาก PC มีความแข็งมากขึ้น มีการใช้งานในสภาวะอุณหภูมิที่สูงกว่า และมีจำนวนเวลาการใช้งานที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับ ABS และ PPE นอกจากนี้ ยังมีความเหนียวที่ดีเยี่ยม และการปรับพื้นผิวที่นุ่ม สำหรับคอมพาวนด์ทำจาก PEI-ที่พัฒนาจากเรซิน Ultem ที่หน่วงการติดไฟของ Sabic จะให้การขยายตัวด้วยความร้อนต่ำ การใช้งานในอุณหภูมิสูง สัดส่วนความแข็งแรงต่อน้ำหนักที่ดีเยี่ยม มีค่าโมดูลัสสูงและความคืบต่ำ ทั้งนี้ วัสดุแต่ละชนิดของ Thermocomp  AM เสริมแรงด้วยเส้นใยคาร์บอนหรือแก้ว ขึ้นอยู่กับความเหนียวและการคงสภาพตามที่ต้องการ 

Joshua Chiaw ผู้อำนวยการ ด้าน LNP Compounds and Copolymers ของ Sabic กล่าวว่า จากการผลิตด้วยวิธีเพิ่มเนื้อวัสดุสำหรับชิ้นงานขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น Sabic จึงมีแผนที่จะขยายวัสดุ Thermocomp  AM และวัสดุอื่นๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  บริษัทฯ มีเทอร์โมพลาสติกเรซินที่หลากหลาย สารเติมเต็ม และสารเสริมแรง ยกตัวอย่างเช่น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรมสำหรับวัสดุที่มีความทนทานต่อสารเคมีสูงและมีความแข็ง บริษัทฯ กำลังพิจารณาการขึ้นรูปสำหรับชิ้นงานขนาดใหญ่สมัยใหม่ และคอมพาวนด์ที่ประกอบด้วยเรซินกึ่งผลึก เช่น PBT, PA, PPS และ PEEK

ในงาน Formnext บริษัท Subic ได้จัดแสดงตัวเรือยอร์ช จาก Livrea Yacht ที่พิมพ์ลงบนเครื่อง BAAM ของบริษัทฯ ที่ศูนย์ความเป็นเลิศสำหรับการผลิตด้วยวิธีเพิ่มเนื้อวัสดุ ที่เมือง Pittsfield ซึ่งตัวเรือดังกล่าวเป็นความร่วมมือในการออกแบบระหว่าง Sabic, Livrea Yacht และ Autodesk ผู้ผลิตซอฟต์แวร์การออกแบบสามมิติและงานวิศวกรรม บริษัททั้งสามใช้ซอฟต์แวร์การออกแบบ Fusion 360 ของ Autodesk และความเชี่ยวชาญด้านการขึ้นรูปของ Sabic บนเครื่อง BAAM และคัดเลือกวัสดุสองชนิดจาก Thermocomp  AM คือ คอมพาวนด์ PPE เสริมเส้นใยคาร์บอน สำหรับด้านนอกของตัวเรือ และ PEI เสริมเส้นใยคาร์บอน สำหรับโครงสร้างขัดแตะด้านใน

Mike Geyer ผู้อำนวยการ ด้าน Evangelism และ Emerging Technology ของ Autodesk กล่าวว่า การผลิตด้วยวิธีเพิ่มเนื้อวัสดุสำหรับงานชิ้นใหญ่ ทำให้ Livrea Yacht ไม่ต้องใช้แม่พิมพ์และต้นแบบที่มีราคาแพงและไม่มีประสิทธิภาพ ตัวเรือที่พิมพ์สามมิติเบากว่าและแข็งแรงกว่า และสามารถผลิตได้ในราคาย่อมเยาและใช้เวลาน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง ทำให้ Livrea Yacht สามารถแข่งขันได้ ซึ่งจะเป็นไปไม่ได้กับการผลิตแบบเดิม ทั้งนี้ เรากำลังเข้าสู่ช่วงเวลาของความน่าตื่นเต้น สำหรับการผลิตด้วยวิธีเพิ่มเนื้อวัสดุที่ซับซ้อนและด้วยความเร็วสูง 

ที่มา: plasticstoday.com


Tag: #วัตถุดิบ #เม็ดพลาสติก, คอมพาวด์