หน้าหลัก ส่งบทความให้เพื่อน พิมพ์หน้านี้ แบ่งปันใน Facebook

บริษัทการคอมพาวนด์ยักษ์ใหญ่ของจีนกำลังมาแรงในสาขารถยนต์
2017-12-13

บริษัท Kingfa Sci & Tech. Co. ของจีน ได้กลายมาเป็นหนึ่งในผู้ผลิตคอมพาวนด์เรซินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยกำลังการผลิต 1.6 ล้านตันต่อปี และมียอดจำหน่ายวัสดุที่คอมพาวนด์ ที่ประมาณการณ์ในปี 2017 ไว้ว่าอยู่ที่ 1.3 ล้านตัน บริษัทฯ มีฐานการผลิต 14 แห่ง ซึ่งรวมเก้าแห่งในจีน สามแห่งในอินเดีย หนึ่งแห่งในสหรัฐฯ และหนึ่งแห่งในยุโรป เมื่อปี 2016 บริษัทฯ จำหน่ายผลิตภัณฑ์ 380,000 ตัน และมีเป้าหมายยอดจำหน่าย 440,000 ตัน ในปี 2017 

เมื่อเร็วๆ นี้ Andy Chen ผู้จัดการอาวุโสด้านเทคนิค หน่วยธุรกิจวัสดุยานยนต์ ของ Kingfa ได้นำเสนอภาพรวมกิจกรรมของบริษัทฯ ในสาขายานยนต์ ในการประชุม 17th Polyolefin Conference ที่เมืองซูโจว ประเทศจีน Chen กล่าวถึงแนวโน้มการใช้เกรดโพลิโพรพิลีนความหนาแน่นต่ำ (low-density polypropylene หรือ PP) ยกตัวอย่างเช่น Volkswagen ได้เปลี่ยนจากคอมพาวนด์ PP ที่มีความหนาแน่น 1.02 เป็นความหนาแน่น 0.95 ในขณะที่ Mercedes-Benz เปลี่ยนจากความหนาแน่น 1.04 เป็น 0.98 ทั้งนี้ Kingfa มีคอมพาวนด์ความหนาแน่นต่ำที่ไม่มีผลต่อคุณสมบัติเชิงกลและการหดตัว อีกทั้งยังมีความทนทานต่อรอยขีดข่วน มีอัตราการหลอมไหลที่มีความเสถียรมากขึ้น และมีการปล่อยสารอินทรีย์ระเหยง่ายต่ำ

นอกจากการมีน้ำหนักเบาแล้ว Kingfa ยังใช้เกรด PP ที่มีความแข็งแรงในขณะหลอมเหลวสูง (high melt strength หรือ HMS) รวมกับกระบวนการผลิตโฟมทางเคมีและทางกายภาพ เพื่อผลิตชิ้นส่วนที่เบากว่า 20-30% ยกตัวอย่างเช่น เกรด HMS-PP พร้อม MFI ที่มากกว่า 40 ขึ้นรูปบนเครื่องฉีดอัดที่มีแรงปิดแม่พิมพ์ 1,300 ตัน โดยใช้สารอนินทรีย์เป็นสารทำฟอง ในขณะที่ราคาของวัตถุดิบโดยทั่วไปแพงกว่า 5-10% ชิ้นส่วนดังกล่าวจะเบากว่าชิ้นส่วนที่ไม่ได้เป็นโฟม 20-30% รอบการขึ้นรูปสั้นกว่า 20% และการบริโภคพลังงานลดลง 10% ในขณะเดียวกัน เครื่องฉีดขึ้นรูปมีราคาแพงกว่า 33% ซึ่งปัจจุบันมีเกรดห้าชนิดสำหรับการขึ้นรูปแบบ microcellular foam molding หนึ่งในเกรดดังกล่าว คือ AMP-2040 จะใช้กับรถยนต์ Nissan Motor, Great Wall Motors, Chang’An และ BYD ในบานประตูของรุ่นที่ผู้ผลิต OEMs มีแผนที่จะเปิดตัวในปี 2018-2019

Kingfa ยังได้พัฒนาเกรด PP ที่ให้สัมผัสนุ่มสำหรับภายในรถยนต์ที่ไม่จำเป็นต้องเคลือบ Chen กล่าวว่า เกรดดังกล่าวรวม polybutylene เพื่อให้มีคุณสมบัติของความนุ่ม อีกทั้งยังมีการทนทานต่อรอยขีดข่วนที่ดีและความเงาต่ำ

Kingfa ยังได้พัฒนาวัสดุ PP ที่มีความแข็งยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องใช้สเปรย์เคลือบ เกรดดังกล่าวใช้กับชิ้นส่วนตกแต่งภายในด้านข้างของประตูหน้าและประตูหลัง ในรถยนต์แบรนด์ Chang’An และถึงแม้วัสดุดังกล่าวจะมีราคาประมาณ 4.50 เหรียญสหรัฐฯ/กก เทียบกับ 2.70 เหรียญสหรัฐฯ/กก สำหรับคอมพาวนด์ที่มีส่วนผสมของ talc 20% แบบดั้งเดิม ค่าใช้จ่ายในการทาสีที่เป็นศูนย์ รวมกับอัตราการปฏิเสธชิ้นส่วนที่สูงกว่าในกระบวนการเคลือบ หมายความว่า ค่าใช้จ่ายของส่วนที่ไม่ได้สเปรย์จะต่ำกว่า 25% 

Kingfa ยังเห็นโอกาสมหาศาลสำหรับ PP โดยเฉพาะการผลิตที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้าในละแวกบ้าน (neighborhood electric vehicles หรือ NEVs) ในจีน Chen กล่าวว่า ตลาดมีศักยภาพที่จะเติบโต 10% สำหรับวัสดุจากโอเลฟินใต้กระโปรงรถ เพราะสภาพการทำงานภายในของรถยนต์เปลี่ยนไปอย่างมาก ผู้ผลิตรถยนต์ความเร็วต่ำ (<50 กก ต่อ ชม) เช่น รถยนต์รุ่น Hongxing Auto, Rayttle, Levdeo และ Yogomo มีอนาคตสดใสเป็นพิเศษ บริษัทฯ ถือว่าปี 2017 เป็นปีผกผันของการผลิตรถยนต์ NEV ในจีน พร้อมรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ออกมา และการผลิตในเชิงพาณิชย์ที่จะเริ่มขึ้นในอีกสามปีข้างหน้า ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่ Kingfa ระบุว่ามีศักยภาพในสาขา NEV ได้แก่ ขอบประตู แผงหน้าปัด และฝากระโปรงรถยนต์

ที่มา: plasticstoday.com


Tag: #ต่างประเทศ #วัตถุดิบ #เม็ดพลาสติก, คอมพาวด์