หน้าหลัก ส่งบทความให้เพื่อน พิมพ์หน้านี้ แบ่งปันใน Facebook

Coca-Cola กำลังค้นหาปริมาณเนื้อของวัสดุที่รีไซเคิลได้ 50% ภายในปี 2030
2018-01-31

บริษัท Coca-Cola Co. ต้องการเห็นขวดพลาสติกของบริษัทฯ มีปริมาณเนื้อของวัสดุที่รีไซเคิลได้ โดยเฉลี่ย 50% ภายในปลายทศวรรษหน้า

Coca-Cola ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง Atlanta และจำหน่ายเครื่องดื่มเป็นจำนวนมากในขวด PET ยอมรับว่า โลกมีปัญหาของบรรจุภัณฑ์ ดังนั้น บริษัทฯ จึงตั้งเป้าที่จะรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ของบริษัทฯ ให้ได้ 100% ภายในปี 2030 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของบริษัทฯ ที่จะให้โลกปราศจากขยะ (World Without Waste) นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังพยายามทำให้บรรจุภัณฑ์ของบริษัทฯ สามารถนำไปรีไซเคิลได้ 100% 

James Quincey ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า โลกมีปัญหาของบรรจุภัณฑ์ และบริษัทฯ มีความรับผิดชอบที่จะต้องร่วมแก้ไข

จากการเปิดเผยเรื่องดังกล่าว บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายหลัก ดังนี้

ภายในปี 2030 สำหรับขวดหรือกระป๋องทุกใบที่ Coca-Cola จำหน่ายทั่วโลก บริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะนำขวดหรือกระป๋องกลับมาหนึ่งใบ เพื่อให้ภาชนะดังกล่าวมีมากกว่าหนึ่งชีวิต บริษัทฯ กำลังลงทุนในการตลาดและในทักษะ เบื้องหลังเป้าหมายการเก็บ 100% นี้ เพื่อให้ผู้คนเข้าใจว่าอะไรคือการรีไซเคิล ทำได้อย่างไรและที่ไหน โดยจะสนับสนุนการเก็บบรรจุภัณฑ์ทั่วอุตสาหกรรม ซึ่งรวมขวดและกระป๋องจากบริษัทอื่น

บริษัทฯ ยังเปิดเผยว่า จะลงทุนในบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยทำให้บรรลุเป้าหมายการรีไซเคิล ทั้งนี้ บริษัทฯ กำลงผลิตขวดที่ดีขึ้น ผ่านทางปริมาณที่รีไซเคิลมากขึ้น โดยพัฒนาเรซินจากพืช หรือลดปริมาณพลาสติกในแต่ละภาชนะ

Quincey กล่าวว่า ขวดและกระป๋องไม่ควรเป็นอันตรายต่อโลกของเรา และโลกที่ปราศจากขยะเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ 

Coca-Cola กล่าวว่า จะทำงานร่วมกับมูลนิธิ Ellen MacArthur Foundation พันธมิตรอนุรักษ์มหาสมุทรและทะเลที่ปราศจากขยะ Ocean Conservancy/Trash Free Seas Alliance และองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล

เท่าที่ผ่านมา องค์กร Greenpeace ได้วิจารณ์ Coca-Cola เกี่ยวกับ "ฟุตพริ้นท์พลาสติก" ของบริษัทฯ และมีปฏิกิริยาที่ทั้งดีและไม่ดีต่อการประกาศของบริษัทฯ โดยองค์กร Greenpeace ยินดีกับแผนที่จะเพิ่มปริมาณที่รีไซเคิล แต่วิจารณ์การขาดเป้าหมายที่ชัดเจน

Tisha Brown แห่งองค์กร Greenpeace ผู้รณรงค์เกี่ยวกับมหาสมุทร กล่าวว่า ถึงแม้การประกาศของ Coca-Cola จะยังไม่เพียงพอสำหรับสิ่งที่จะต้องทำ จากหนึ่งในแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ก็สามารถบรรลุได้หลายเรื่อง ภายในเวลาน้อยกว่าหนึ่งปี เราสามารถทำให้บริษัทน้ำอัดลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยอมรับการที่ตนมีบทบาทในการทำให้เกิดมลภาวะพลาสติกในทะเล กดดันให้พัฒนากลยุทธ์ขวดทั่วโลก นำบริษัทฯ ไปสู่การเพิ่มปริมาณของเนื้อพลาสติกที่รีไซเคิลที่บริษัทฯ ใช้ทั่วโลก และให้บริษัทฯ ออกมาสนับสนุนโครงการมัดจำขวด (ในสหราชอาณาจักร) ซึ่งประสบความสำเร็จมาก 

Coca-Cola ก่อให้เกิดความสนใจเป็นเวลาหลายปีมาแล้ว สำหรับขวด PlantBottle ของบริษัทฯ ซึ่งเป็นภาชนะ PET ทำจากวัสดุที่หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่บางส่วน

บริษัทฯ ใช้ monoethylene glycol จากพืช ซึ่งคิดเป็น 30% ของขวด PET ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสูตรที่ใช้ผลิตภาชนะ ที่เหลือ 70% เป็นเทเรฟธาลิกบริสุทธิ์ (purified terephthalic) และมาจากทรัพยากรจากเชื้อเพลิงฟอสซิล

ที่มา: plasticsnewseurope.com


Tag: #ต่างประเทศ #สิ่งแวดล้อม #Recycle