หน้าหลัก ส่งบทความให้เพื่อน พิมพ์หน้านี้ แบ่งปันใน Facebook

บริษัท GM เลือกใช้ thermoplastic เสริมคาร์บอนไฟเบอร์สำหรับการผลิตรถยนต์
2019-05-14

บริษัท Teijin Limited ประกาศว่าวัสดุ Sereebo ซึ่งเป็น thermoplastic เสริมด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ (CFRTP) ของบริษัท ได้รับการเลือกจาก General Motors (GM) สำหรับการใช้ในกระบะหลังของรถกระบะ ซึ่งนี่ถือเป็นการใช้งาน CFRTP ครั้งแรกของโลกสำหรับการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จำนวนมาก โดยวัสดุดังกล่าวช่วยลดน้ำหนักของรถไปได้กว่า 60 ปอนด์
วัสดุ Sereebo จะถูกใช้ในการผลิตตัวกระบะเสริม CarbonPro ซึ่งร่วมพัฒนาโดย Teijin และ GM สำหรับรถรุ่น GMC Sierra Denali 1500 และ GMC Sierra AT4 1500 และจะมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักของตัวกระบะ อีกทั้งยังช่วยป้องกันรอยขีดข่วนและรอยบุบอีกด้วย
Sereebo นี้ใช้คาร์บอนไฟเบอร์ชนิด isotropic ซึ่งจัดเรียงตัวแบบสุ่มภายใน polyamide matrix resin และถูกผลิตด้วยเทคโนโลยีการผลิตจำนวนมากสำหรับ CFRTP ซึ่งช่วยให้เวลาขึ้นรูปเหลือเพียงแค่ 1 นาที ซึ่งเร็วกว่าระยะเวลาการขึ้นรูป CFRP หรือพลาสติก thermoset เสริมคาร์บอนไฟเบอร์ทั่วไป และเมื่อเทียบกับเหล็กกล้านั้น CarbonPro มีน้ำหนักเบากว่า 40% และทนต่อแรงกระแทกมากกว่า 10 เท่า อีกทั้งยังทนต่อการกัดกร่อน และสามารถรีไซเคิลได้ง่ายกว่า นอกจากนั้นยังสามารถขึ้นรูปได้อิสระหลากหลายมากกว่า
Teijin ได้พัฒนาเทคโนโลยีการผลิต CFRTP จำนวนมากขึ้นในปี 2011 และตั้งชื่อแบรนด์สินค้า CFRTP ว่า Sereebo ในปี 2012 โดยได้พัฒนาร่วมกับพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงบริษัท GM 


Tag: #สถานการณ์อุตสาหกรรม #ต่างประเทศ #อุตสาหกรรมต่อเนื่อง #ยานยนต์