หน้าหลัก ส่งบทความให้เพื่อน พิมพ์หน้านี้ แบ่งปันใน Facebook

BASF และ Toyota ร่วมกันพัฒนาชิ้นส่วนน้ำหนักเบาสำหรับรถ Sienna
2020-09-11

บริษัท BASF และ Toyota Motor North America Research & Development ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักของรถรุ่น 2021 Toyota Sienna ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้และได้รับรางวัล Altair Enlighten Award สำหรับความสำเร็จด้านการลดน้ำหนักรถยนต์โดยการลดน้ำหนักชิ้นส่วนของที่นั่งแถวที่สาม

ในโมเดลรถรุ่นก่อนหน้านี้ เบาะนั่งแถวที่สามของรถประกอบด้วยชิ้นส่วนเหล็กกล้ารวม 15 ชิ้นซึ่งส่งผลให้มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ทาง Toyota ต้องการให้รถรุ่น 2021 Sienna นี้มีน้ำหนักที่เบาลงและมีต้นทุนที่แข่งขันได้ ในขณะที่ยังคงมีประสิทธิภาพในการทำงานตามเกณฑ์เงื่อนไข จึงได้หันเข้าหา BASF เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหานี้ โดยต้องการชิ้นส่วนที่ไม่ต้องมีการเสริมโลหะอีก แต่ต้องการชิ้นส่วนที่ได้จากการฉีดขึ้นรูปสำเร็จและไม่ต้องมีการแปรรูปหลังการผลิตต่อ

BASF ใช้วัสดุ Ultramid B3ZG7 CR ซึ่งเป็น polyamide PA6 grade เสริมแกร่งด้วย 35% glass และใช้ระบบคอมพิวเตอร์ ULTRASIM เพื่อให้ได้โมเดลทางวิศวกรรม (Computer-aided engineering – CAE) ที่ถูกต้องแม่นยำ

“เราสามารถบรรลุเป้าหมายด้านต้นทุนและประหยัดลดไปได้กว่า 15% เทียบกับรถรุ่นก่อนหน้า ที่นั่งใหม่นี้มีน้ำหนักเบาลงกว่า 30% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า” Todd Muck จาก Toyota Technical Strategic Planning Office ใน Saline รัฐ Michigan กล่าว

“ที่นั่งเบาะแถวที่สามนี้ถูกออกแบบให้เป็นชิ้นส่วนที่ไม่ต้องมีแกนเสริมอะไรอีก ถือเป็นชิ้นส่วนที่เกิดจากการฉีดขึ้นรูปเต็มรูปแบบ” Matt Parkinson ผู้จัดการฝ่าย Application Development Engineering and Composite Technology จาก BASF กล่าว



Tag: #ต่างประเทศ #อุตสาหกรรมต่อเนื่อง #ยานยนต์ #วัตถุดิบ