หน้าหลัก ส่งบทความให้เพื่อน พิมพ์หน้านี้ แบ่งปันใน Facebook

บรรจุภัณฑ์ชนิดยืดหยุ่นในยุคของ e-commerce
2020-09-24

ในขณะที่หลายรัฐทั่วสหรัฐอเมริกาได้ออกคำสั่งให้ประชาชนกักตัวเองอยู่ภายในบ้านเพื่อรับมือกับภาวะโรคระบาดที่เกิดขึ้น ผู้บริโภคจำนวนมากได้หันไปสู่การสั่งสินค้าออนไลน์สำหรับสินค้าทั่วไปรวมถึงของชำ ซึ่ง eMarketer รายงานว่าธุรกิจ e-commerce ในสหรัฐฯ จะเติบโตขึ้นกว่า 18% ในปี 2020 นี้ การเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมผู้บริโภคนี้ส่งผลกระทบต่อเจ้าของแบรนด์ต่าง ๆ ที่คุ้นเคยกับการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์สำหรับการขายปลีกในร้านค้าและต้องเจอกับการเปลี่ยนไปของความต้องการที่ฉับพลัน ดังนั้น จึงมีหลายปัจจัยที่เจ้าของแบรนด์ต้องพิจารณาในการทำบรรจุภัณฑ์สำหรับ e-commerce

ประการแรกที่ต้องคำนึงถึงคือการเพิ่มจำนวนจุดสัมผัสตั้งแต่คำสั่งซื้อไปจนถึงเป้าหมายปลายทาง โดยเมื่อเทียบกับการขายปลีกทั่วไปแล้ว e-commerce เพิ่มการสัมผัสสินค้ากว่าสามเท่าเมื่อเทียบกับการขายปลีกปกติ การใช้บรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่นจึงมีความเหมาะสมกว่าในแง่ของความทนทานและการป้องกันการแตกและการรั่วซึม

นอกจากนี้ บรรจุภัณฑ์ชนิดยืดหยุ่นยังสามารถช่วยปกป้องสินค้าได้โดยไม่ต้องอาศัยกล่องชั้นนอกอีก ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเจ้าของแบรนด์ที่ต้องให้ความสำคัญกับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม โดยตัวอย่างกรณีของการส่งรองเท้าในบรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่นกับแบบกล่องนั้น พบว่าการส่งด้วยกล่องทำให้เกิดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลมากขึ้นกว่า 14.2% และเกิดการสร้างก๊าซเรือนกระจกมากกว่าถึง 65%

อีกหนึ่งข้อได้เปรียบของการใช้บรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่นคือการลดพื้นที่ที่ใช้ในการขนส่ง ซึ่งการบรรจุแบบมีประสิทธิภาพนั้นจะทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขนส่งนั้นถูกลง โดยเป็นการลดพื้นที่ช่องว่างลง ซึ่งผู้ผลิตต้องปรับยุทธศาสตร์โดยคำนึงถึงข้อได้เปรียบของบรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่นในการทำธุรกิจ e-commerce เพื่อช่วยนำไปสู่ความสำเร็จในอนาคต



Tag: #ต่างประเทศ #อุตสาหกรรมต่อเนื่อง #บรรจุภัณฑ์