หน้าหลัก ส่งบทความให้เพื่อน พิมพ์หน้านี้ แบ่งปันใน Facebook

Nissan พัฒนากระบวนการผลิตชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์
2020-10-06

บริษัท Nissan Motor ได้ตั้งเป้าหมาย Green Program ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ 40% ภายในปี 2022 และ 90% ภายในปี 2050 ซึ่งนอกจากการเปลี่ยนไปสู่การผลิตรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ยังมีการเปลี่ยนแปลงในด้านการผลิตชิ้นส่วนตัวรถที่น้ำหนักเบาโดยการใช้ carbon-fiber-reinforced plastic (CFRP) หรือพลาสติกเสริมคาร์บอนไฟเบอร์เข้ามาเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญ และทางบริษัทได้ประกาศการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการขึ้นรูปชิ้นส่วน CFRP ด้วยต้นทุนที่มีประสิทธิภาพและให้สามารถผลิตได้ภายในไม่กี่นาทีแทนจากเดิมที่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง ซึ่งกระบวนการ compression resin transfer molding (C-RTM) นี้สามารถทำให้ผลิตชิ้นส่วนได้ภายในสองนาที แทนจากเดิมสิบนาทีหากใช้ระบบ RTM แบบดั้งเดิม หรือกว่า 180-240 นาทีหากใช้กระบวนการ autoclave

การพัฒนาที่สำคัญอีกอย่างคือการพัฒนาเครื่องมือจำลองเพื่อคำนวณการผสมรวมกันระหว่างตัวเรซิ่นกับตัวคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาที่ใช้ในการพัฒนาสินค้าเทียบกับการลองผิดลองถูกอย่างที่เคยทำมาก่อน “นวัตกรรมนี้สามารถลดระยะเวลาที่ใช้ในการพัฒนาชิ้นส่วนลงได้กว่าครึ่ง และลดเวลาผลิตลงได้ประมาณ 80% เมื่อเทียบกับวิธีการแบบดั้งเดิม” บริษัทนิสสันกล่าว

นอกจากนี้บริษัทนิสสันยังประสบความสำเร็จในการจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการขึ้นรูปแผ่นคาร์บอนไฟเบอร์ เช่น การจัดการกับรอยย่นและการเสียรูป



Tag: #ต่างประเทศ #วัตถุดิบ