Lockheed Martin ร่วมกับ Omni Tanker และ UNSW พัฒนาวัสดุคอมโพสิทสำหรับเก็บไฮโดรเจนเหลว |
2021-08-06
บริษัท Lockheed Martin ร่วมกับบริษัทผู้ผลิตจากออสเตรเลีย Omni Tanker และมหาวิทยาลัย University of New South Wales (UNSW) เพื่อพัฒนาและผลิตเทคโนโลยีถังเก็บสารจากวัสดุคอมโพสิทโดยอาศัยเงินทุนสนับสนุนจาก Advanced Manufacturing Growth Centre (AMGC) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้เก็บไฮโดรเจนเหลวทั้งบนพื้น ในอากาศ ใต้น้ำ และในอวกาศ
ความร่วมมือนี้จะนำไปสู่การพัฒนาถังชนิดใหม่สำหรับเก็บเชื้อเพลิงเหลวที่ใช้ในโครงการดาวเทียมเชิงพาณิชย์ ประกอบด้วยถังสองชนิด คือ Type IV fluoropolymer-lined carbon-fibre-composite tank และ Type V linerless carbon-fibre-composite tank ซึ่งทั้งสองชนิดนี้เหมาะแก่การใช้งานความดันสูงและอุณหภูมิเย็นจัดที่จำเป็นสำหรับไฮโดรเจนเหลวหรือออกซิเจน, hydrogen peroxide, และ hydrazine
Christopher Hess, หัวหน้าฝ่าย Industrial Development ของ Lockheed Martin Australia กล่าวขอบคุณการสนับสนุนจาก AMGC และยินดีต่อโอกาสในความร่วมมือกับ UNSW และ Omni Tanker “Lockheed Martin ได้ลงทุนในการวิจัยและพัฒนาหลายล้านเหรียญร่วมกับพันธมิตรทางอุตสาหกรรมและพันธมิตรการวิจัยในออสเตรเลียเพื่อแก้ปัญหาความท้าทายที่โลกเรากำลังเผชิญ เรามีความร่วมมือกับ UNSW และ Omni Tanker มานาน และต้องขอขอบคุณการสนับสนุนจาก AMGC ซึ่งเราจะนำไปพัฒนาถังคอมโพสิทสำหรับการใช้งานโดย Lockheed Martin และ NASA ต่อไป”
“การผลิตถังสำหรับบรรทุกไฮโดรเจนเหลวที่อุณหภูมิ -253 องศาเซลเซียสนั้นไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งบนถนนทางหลวงหรือระหว่างการเดินทางไปในอวกาศ แต่ความรู้ของชาวออสเตรเลียนั้นทำให้สิ่งนี้เป็นไปได้” Dr. Jens Goennemann, กรรมการผู้จัดการของ AMGC กล่าว
โครงการนี้มีที่มาจากการประดิษฐ์ใหม่โดยทีมวิจัยจาก UNSW นำโดย Professor Chun Wang ซึ่งสามารถทำให้วัสดุคอมโพสิทผสมคาร์บอนไฟเบอร์สามารถทนต่ออุณหภูมิของไฮโดรเจนเหลวได้โดยไม่แตก