หน้าหลัก ส่งบทความให้เพื่อน พิมพ์หน้านี้ แบ่งปันใน Facebook

วัสดุ PEEK ถูกใช้แทนที่อลูมิเนี่ยมในชิ้นส่วนรถยนต์ EV
2021-09-06

บริษัท Solvay ได้เปิดตัววัสดุ KetaSpire PEEK (polyetheretherketone) เกรดใหม่ KT-850 SCF 30 สำหรับใช้ในระบบเบรคแม่นยำและปั๊มอิเล็กทรอนิกส์ของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งก่อนหน้านี้ วัสดุ PEEK เสริมด้วย carbon fiber ได้ถูกใช้ในการผลิตระบบ ABS และ electronic stability control (ESC) แต่วัสดุใหม่นี้จะช่วยขยายขอบเขตการใช้งานพลาสติกแทนที่โลหะจากการเพิ่มคุณสมบัติการไหลของวัสดุและการปรับปรุงพื้นผิวของชิ้นส่วนสำเร็จ

ABS/ESC plunger นั้นมีบทบาทสำคัญในระบบไฮดรอลิก โดยรวมถึงส่วนของปั๊มอิเล็กทรอนิกส์ หน่วยควบคุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (ECU) วาล์วควบคุมแรงดันเบรค และเซนเซอร์วัดความเร็วล้อ ซึ่งตัว plunger นี้เป็นส่วนที่ทำหน้าทีควบคุมการเคลื่อนไหวของวาล์วโดยคุมปริมาณน้ำมันเบรค

การใช้ PEEK แทนที่อลูมิเนี่ยมในชิ้นส่วนอย่าง ABS plunger นั้นมีส่วนช่วยลดต้นทุนโดยรวมของชิ้นส่วนพร้อมกับช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน ซึ่ง KetaSpire KT-850 SCF 30 นั้นมีค่าการไหลตามเกณฑ์ที่จำเป็นและมีความทนทานตามมาตรฐาน นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาพื้นผิววัสดุให้ดีขึ้น นำไปสู่ประสิทธิภาพในการใช้งานเชิงกลที่ดี

“KetaSpire PEEK เกรดใหม่นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สำคัญที่ผู้ผลิตกำลังมองหาวัสดุที่มีคุณสมบัติการปิดผนึกและคุณสมบัติเชิงกลที่ดี ซึ่งเราภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ประสิทธิภาพสูงสำหรับระบบเบรค” Brian Baleno หัวหน้าฝ่ายการตลาดด้านวัสดุของ Solvay กล่าว “กลุ่มสินค้าเฉพาะทางนี้มีทั้ง Amodel PPA สำหรับลูกปืน ABS/ESC โซเลนอยด์ เซนเซอร์เบรคบูสเตอร์ ตัวบรรจุ e-parking brake และอื่น ๆ”



Tag: #ต่างประเทศ #อุตสาหกรรมต่อเนื่อง #ยานยนต์ #วัตถุดิบ