พัฒนาคอมพาวนด์โพลีโพรพิลีนเสริมเซลลูโลสนาโนไฟเบอร์ สำหรับผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์สำหรับภายในและภายนอกรถยนต์ |
2022-03-22
ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของญี่ปุ่น Toyoda Gosei ได้พัฒนาคอมพาวนด์โพลีโพรพิลีน (PP) เสริมเซลลูโลสนาโนไฟเบอร์ (CNF) โดยมีเป้าหมายเพื่อลด CO2 ตลอดวงจรชีวิตของส่วนประกอบยานยนต์ ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ การผลิต ไปจนถึงการรีไซเคิลและการกำจัดชิ้นงาน
งานนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมนาโนเซลลูโลสของกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่น ซึ่งสนับสนุนช่วงเริ่มต้นในความพยายามในการดำเนินการทางสังคมของพลาสติกเสริม CNF ซึ่งเป็นพื้นฐานของผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยมีเป้าหมายในการลด CO2 พลาสติกเสริม CNF ที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้รวม CNF 20% ในพลาสติกเอนกประสงค์ที่ใช้ในส่วนประกอบภายในและภายนอกรถยนต์ สำหรับการใช้งานจริงการต้านทานแรงกระแทกที่ลดลงจากการรวม CNF เป็นปัญหาในขั้นต้น Toyoda Gosei ได้แก้ปัญหาด้วยการออกแบบส่วนผสมของวัสดุและใช้ความเชี่ยวชาญในการผสมผสานวัสดุเพื่อเพิ่มความทนทานต่อแรงกระแทกให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับส่วนประกอบยานยนต์ ซึ่งบริษัทจะยังคงลดต้นทุนร่วมกับผู้ผลิตวัสดุ CNF อีกด้วย
ญี่ปุ่นป็นประเทศที่พัฒนาวัสดุคอมโพสิตเสริมเซลลูโลสและเส้นใยเอง เมื่อเร็วๆ นี้ Polyplastics ได้เปิดตัวเกรด Plastron LFT เส้นใยยาว PP เรซิน เสริมด้วยเส้นใยเซลลูโลสที่สร้างสูตรพิเศษขึ้นใหม่ ในขณะเดียวกัน Unitika เพื่อนร่วมชาติได้เปิดตัววัสดุโพลีเอไมด์เสริม CNF เมื่อปีที่แล้วสำหรับการใช้งานในชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องใช้ในบ้าน และสินค้ากลางแจ้ง